วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Apple กำลังพิจารณาย้ายฐานการผลิต iPhone ไปอเมริกา

        มีรางานว่า Apple อาจกำลังพิจารณาที่จะย้ายฐานการผลิต iPhone ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ Donald Trump ได้ชนะการเลือกตั้งและมีนโยบายที่จะให้ Apple กลับมาผลิต iPhone ในประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากที่ Donald Trump เคยประกาศว่าจะ “คว่ำบาตร” Apple จากกรณีการเข้ารหัส iPhone ของผู้ก่อการร้ายแล้ว เขายังมีนโยบายที่จะเพิ่มภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้าจากนอกประเทศอีก 35% เพื่อเป็นการบีบให้ Apple ผลิตอุปกรณ์คอมพิเตอร์ภายในประเทศแทนที่จะผลิตในต่างประเทศ
bn-el727_0909ap_gr_20140909153435
 ได้มีรายงงานจาก Nikkei Asian Review โดยอ้างอิงมาจากแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อว่า Apple กำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะผลิต iPhone ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวว่า Apple ได้เข้าพูดคุยกับ Foxconn และ Pegatron ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนและประกอบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้กับ Apple
แหล่งข่าวกล่าวว่า Apple ได้นำเอาไอเดียที่จะย้ายฐานการผลิตนี้ไปพูดคุยกับทั้ง 2 บริษัทตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ Donald Trump ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการผลิตอุปกรณ์ Apple ในต่างประเทศเป็นครั้งแรกในการหาเสียง ซึ่งเป็นระยะเวลา 5 เดือนก่อนที่เขาจะชนะการเลือกตั้ง
แหล่งข่าวยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า Foxconn ยินดีที่จะช่วย Apple ในการย้ายฐานการผลิต iPhone ไปยัง Pegatron ของสหรัฐอเมริกา แต่ทาง Pegatron ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเนื่องจากวิตกในเรื่องต้นทุนการผลิตที่จะสูงเกินไป
tim-cook-visits-foxconn-2
การย้ายฐานการผลิต iPhone ไปยังสหรัฐอเมริกานั้นจะทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้น 2 เท่า และอีกหนึ่งปัญหาที่ Apple จะต้องเจอก็คือ ชิ้นส่วนหลายตัวนั้นไม่สามารถผลิตในสหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งสายการผลิตในไต้หวันเชื่อว่า Donald Trump จะบังคับให้ Apple ผลิตชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งในสหรัฐอเมริกาด้วย

ที่มา:thaiware

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น