วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

มารี เบรินเนอร์ โดนทัวร์ลง บอกคนไทยชอบผ่อนบ้าน ดูแค่ยอดต่อเดือน ก็เธอรวยสิ ถึงพูดได้

        ดราม่า มารี เบรินเนอร์ พูดถึงนิสัยทางการเงินของคนไทย ชอบการผ่อน โดยเฉพาะบ้าน มองแต่ยอดต่อเดือน ไม่มองอนาคตว่าหมดแล้วต้องจ่ายเท่าไร คนสวนไป ไม่มีใครอยากกู้ ถ้ามีเงินสด แต่เพราะไม่มีเงินสดไง มันเลยต้องกู้ ดูโครงสร้างสังคมด้วย

กำลังเป็นดราม่าร้อนระอุติดเทรนด์ทวิตเตอร์ กับการที่ มารี เบรินเนอร์ นักแสดงคนดัง ได้ถ่ายคลิปและพูดถึงนิสัยการชอบผ่อนของคนไทย โดยเฉพาะผ่อนบ้าน ที่ดูแค่ยอดต่อเดือน ไม่คำนวณไปจนสุดทางว่าจะต้องเสียดอกเบี้ยเท่าไร จนหลายคนเอามาเป็นประเด็น และวิจารณ์กันอย่างร้อนแรง 

ทั้งนี้ ในคลิปรายการ ว่ามาดิ with Lily and Marie ได้เชิญปุ้มปุ้ย พรรณทิพา มาร่วมในรายการ และช่วงหนึ่งปุ้มปุ้ยได้พูดถึงเรื่องที่เธอเพิ่งโปะบ้านราคา 12 ล้าน หมด ว่า ตอนที่ปุ้มปุ้ยกู้บ้าน ก็คิดว่าอยากได้บ้าน ก็กู้เงินและดาวน์บ้าน ตอนนั้นมีโปรโมชั่นผ่อนต่ำ และผ่อนไปเรื่อย ๆ จนเมื่อครบ 3 ปี ถึงเวลาที่รีไฟแนนซ์ ปุ้มปุ้ยไปดูบิลและเห็นว่าต้องจ่ายดอกเบี้ยเยอะแค่ไหน ตอนเช้ามาก็โปะบ้านให้จบเลย คนอาจจะคิดว่า ดอกเบี้ยแค่ 3% มันนิดเดียว แต่ถ้าเอาไปเทียบยอดกู้ 10-12 ล้าน ต้องเสียดอกเบี้ยเท่าไร (คาดว่าดอกเบี้ยประมาณเดือนละ 25,000 บาท)

จากนั้น มารีก็บอกว่า "คนไทยติดนิสัยผ่อนเอามาก ๆ ประเทศอื่นไม่เป็นหนักขนาดนี้ คนอื่นจะซื้ออะไร ไม่ค่อยมีใครคิดยอดผ่อนต่อเดือนเท่าไร แต่ถ้าคำนวณแล้ว สมมุติซื้อบ้านทำสัญญา 30 ปี จากที่ราคาบ้าน 10 ล้านในวันนี้ เมื่อผ่อนหมดบ้านจะเพิ่มเป็นราคา 20 ล้าน"

อย่างไรก็ตาม แม้คำพูดของมารีจะเป็นความจริง ว่าถ้าผ่อนบ้านไปเรื่อย ๆ โดยไม่โปะ สุดท้ายราคาบ้านในงวดสุดท้ายที่ผ่อน จะสูงประมาณ 2 เท่าของราคาที่ซื้อมาตอนแรก แต่คนก็ยังไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก เพราะแต่ละคนมีความจำเป็นที่แตกต่างกันออกไป คนไทยส่วนมากมีรายได้ต่ำ เมื่อเทียบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นทุกปี แม้จะรู้เต็มอกว่าดอกเบี้ยบ้านมันแพง แต่ถ้ารายได้ที่เข้ามามันน้อย ยังไงก็ต้องเลือกการผ่อน บางคนก็บอกว่า คนไทยไม่ได้ชอบการผ่อนหรอก แต่กำลังเงินไม่มากพอที่จะซื้อเงินสด ถ้ารอเงินสดก็ไม่รู้ว่าจะได้ใช้ ได้อยู่เมื่อไร ราคาบ้านไปถึงไหนต่อไหน คนเราต้นทุนไม่เท่ากัน อย่าเพิ่งไปตัดสินใคร เพียงเพราะคุณทำได้ แล้วคนอื่นทำไม่ได้ 


เท่านั้นยังไม่พอ แฮชแท็ก มารีเบิร์นเนอร์ กลายเป็นแฮชแท็กร้อนที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลายคนบอกว่ามารีก็พูดได้ เพราะไม่เข้าใจคนรากหญ้ากับคนชนชั้นกลาง ทั้งที่คนรากหญ้าและชนชั้นกลางนี่แหละ เป็นคนสนับสนุนมารี บางคนก็บอกว่า ดาราที่มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น ชีวิตดีกว่าคนอื่นทุกด้าน แต่กลับเอามาตรฐานของตัวเองมาตัดสินคนอื่น ตื้นเขินกับปัญหาสังคม มองไม่ออกถึงปัญหาเชิงโครงสร้างและความเหลื่อมล้ำ สิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่การ "ชอบผ่อน" หรือ "ไม่ชอบผ่อน" แต่มันคือความจำเป็นที่ต้องผ่อน


สุดท้าย ท็อปมี่ คนดังบน TikTok ได้อัดคลิปมาตอบโต้มารีโดยเฉพาะ และบอกว่า คนไทยติดนิสัยชอบผ่อนตนไม่เถียง แต่คนที่ผ่อนเขาไม่มีเงินก้อน แต่อยากมีบ้าน อยากมีความเป็นส่วนตัว คนที่บอกว่าซื้อสดดีกว่า คือเป็นคนชั้นบน คุณหาเงินได้ง่ายดาย แต่คนที่อยู่ข้างล่างซึ่งหาเช้ากินค่ำ "ลงมาใช้ชีวิตพวกเรา ลงมาเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ได้เงินเดือนละ 20,000-30,000 หรือน้อยกว่านั้น ลองใช้ชีวิตแบบเรา แล้วคุณจะเข้าใจ" จนคลิปนี้เป็นไวรัลกว่า 1.3 ล้านครั้ง 

 

 ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : women.kapook ,Instagram marie_broenner

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น